Mẹ có tin rằng chỉ với một chu trình 3 bước cực kỳ đơn giản mà bất cứ ai cũng có thể áp dụng ngay tại nhà sẽ giúp bé yêu đi vào giấc ngủ nhanh hơn, ngủ lâu hơn và sâu hơn?
Giấc ngủ với bé: quan trọng không kém chuyện dinh dưỡng

Nhiều mẹ vốn rất hay quan tâm đến bữa ăn, các mốc phát triển của con nhưng lại không mấy quan tâm đến giấc ngủ do nghĩ rằng giấc ngủ là bản năng, buồn ngủ thì đi ngủ, hoặc trẻ con thức dậy giữa đêm, quấy khóc khi ngủ là bình thường, khi lớn lên tự động sẽ hết.

Trên thực tế, giấc ngủ đôi khi còn quan trọng hơn cả chuyện ăn uống. Hãy tưởng tượng người lớn có thể không cần ăn trong một tuần và thứ duy nhất bị mất đi chỉ là trọng lượng, còn nếu từ bỏ giấc ngủ trong vài ngày, cơ thể chúng ta sẽ hoàn toàn bị rối loạn chức năng, kém nhận thức… Với trẻ nhỏ, do hệ thần kinh chưa phát triển đầy đủ nên giấc ngủ thậm chí đóng vai trò còn quan trọng hơn cho sự phát triển của trẻ.

Theo Tiến sĩ – Bác sĩ Huỳnh Thị Duy Hương – Phó Chủ tịch Hội Chu sinh & Sơ sinh TP.HCM, về phương diện nhận thức, một em bé có giấc ngủ ngon và sâu sẽ được sảng khoái về đầu óc nên những học hỏi, ghi nhận, lưu giữ tạo ký ức, và phát triển ký ức mới, cũng như tất cả những thứ liên quan trí nhớ và nhận thức của em bé cũng được tăng cao. Về phương diện xã hội, một em bé có giấc ngủ đầy đủ sẽ hết sức bình tĩnh nên ít khó chịu, dễ hợp tác, dễ gần gũi và sẽ có những mối quan hệ xã hội tốt sau này.

Chính vì chưa đánh giá cao vai trò của giấc ngủ đối với trẻ nhỏ nên nhiều mẹ thường chọn những giải pháp tình thế để dỗ bé ngủ như ôm ấp, vỗ về bé suốt đêm trên tay hay thậm chí… mặc kệ cho bé khóc mệt thì tự ngủ. Tuy nhiên, theo khảo sát Giấc ngủ toàn cầu được tiến hành bởi Hiệp hội Giấc Ngủ Trẻ Em Châu Á – Thái Bình Dương (APPSA) đánh giá cách thức ngủ và những vấn đề về giấc ngủ của hơn 29.000 trẻ từ 0-36 tháng tuổi ở 17 quốc gia và vùng lãnh thổ, nếu mẹ thiết lập được cho bé một chu trình nhất quán và êm dịu trước khi ngủ thì có thể giúp bé dễ đi vào giấc ngủ hơn và ngủ ngon suốt đêm.

Giúp bé ngủ ngon không khó!

Hội Giấc ngủ Trẻ em Châu Á Thái Bình Dương và Công ty Johnson & Johnson đã thực hiện một nghiên cứu lâm sàng về việc cải thiện giấc ngủ ở trẻ nhỏ thông qua việc thực hiện một chu trình hằng ngày trước khi đi ngủ giúp trẻ nhỏ đi vào giấc ngủ nhanh hơn và ngủ lâu hơn. Chu trình này gồm 3 bước cực kỳ đơn giản mà bất kỳ mẹ nào cũng có thể áp dụng cho bé:

Bước 1: Tắm sạch với nước ấm

Tắm nước ấm cùng với những vuốt ve nhẹ nhàng từ mẹ giúp bé thư giãn và bé biết rằng đã đến giờ đi ngủ. Giờ tắm với hương thơm nhẹ dịu của sữa tắm sẽ giúp bé dịu lại sau một ngày dài hoạt động.

Bước 2: Mát-xa thư giãn

Mát xa là một biện pháp tuyệt vời để giúp bé thư giãn, đồng thời giúp mẹ gắn kết với trẻ. Sau khi đã lau khô và trước khi mặc đồ ngủ cho bé, mẹ hãy xoa một ít dầu dưỡng ẩm vào lòng bàn tay và mát-xa bé thật nhẹ nhàng.

Bước 3: Thời gian yên tĩnh trước khi ngủ

Giúp bé đi vào giấc ngủ bằng cách thủ thỉ, hát ru, đọc sách… cho bé nghe. Mục đích của việc làm này là mang lại cảm giác ấm áp, thoải mái cho bé.

Trước khi công bố rộng rãi cho các bà mẹ trên toàn thế giới, chu trình này đã được kiểm nghiệm lâm sàng với sự tham gia của hơn 400 cặp mẹ và bé. “Kết quả là chỉ sau 7 ngày áp dụng chu trình JOHNSON’S® giúp bé ngủ ngon, các bé đi vào giấc ngủ nhanh hơn 37%, số lần thức giấc giảm 38%; thời gian thức giấc cũng giảm 32%. Và một điều quan trọng không kém là chu trình này cũng giúp các bé thức dậy với tâm trạng tốt hơn” – ông Robert Kwon – Giám đốc Khoa học Johnson’s Baby Khu vực Châu Á – Thái Bình Dương của Johnson & Johnson cho biết.

Con khỏe thì mẹ khỏe, những nghiên cứu về tác động gián tiếp của chu trình giúp bé ngủ ngon đối với người mẹ một lần nữa khẳng định điều này. Nghiên cứu trên 405 bà mẹ và trẻ trong độ tuổi từ 7-36 tháng cho thấy chỉ sau 1 tuần áp dụng chu trình 3 bước, khi giấc ngủ của con được cải thiện rõ rệt cũng chính là lúc các bà mẹ bắt đầu cảm thấy thoải mái và thư giãn hơn. Cụ thể, chu trình này đã giúp các mẹ bớt căng thẳng, mệt mỏi (45%), bớt cáu gắt (54%), năng lượng hơn (22%). Quan trọng không kém, việc quản lý tốt giấc ngủ của con đã khiến các mẹ tự tin về kỹ năng chăm con của mình.

Để đạt được hiệu quả cao nhất, Tiến sĩ – Bác sĩ Huỳnh Thị Duy Hương còn khuyên các mẹ không nên thay đổi tuần tự, thời gian diễn ra các bước, đồng thời đảm bảo quá trình tập cho bé ngủ diễn ra trong một bầu không khí “giống hệt nhau”. “Ngoài ra, ở mỗi bước, các bà mẹ chỉ nên thực hiện trong 10 phút. Nếu sau khi thực hiện từng ấy bước mà trẻ vẫn chưa ngủ thì mẹ nên rút lui, để trẻ học cách đi vào giấc ngủ một mình” – Tiến sĩ Duy Hương nhấn mạnh.

Tại Việt Nam, công ty Johnson & Johnson đã phối hợp với Hội Nhi khoa Việt Nam để đưa nội dung chu trình JOHNSON’S® giúp bé ngủ ngon vào bộ tài liệu Khuyến nghị chu trình giúp trẻ ngủ ngon dành cho 2 đối tượng là nhân viên y tế và các bà mẹ trên cả nước. Ngoài việc thiết lập một chu trình nhất quán trước khi ngủ với 3 bước tắm sạch với nước ấm, mát-xa thư giãn, thời gian yên tĩnh trước khi ngủ, khuyến nghị còn đề cập việc nên cho trẻ đi ngủ trước 9 giờ tối cũng như nên cho trẻ học cách tự đi vào giấc ngủ mà không cần vỗ về, bú sữa hay can thiệp của mẹ để giúp trẻ ít thức giấc giữa đêm và nếu có thức giấc thì tự trở lại giấc ngủ nhanh hơn. 
Khách hàng đang Online: 1
Tổng số truy cập: 11892